วันพุธที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2560

การวิเคราะห์และการออกแบบการใช้สื่อตามหลัก ASSURE MODEL

กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี


ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
        เรื่องการวางแผนทางการเงิน


👉สาระสำคัญ  การวางแผนทางการเงินเป็นเครื่องมือที่ช่วยเตรียมความพร้อมและนำชีวิตไปสู่ความมั่นคงทางการเงิน ซึ่งควรเริ่มจากการปลูกฝังนิสัยการออมและการใช้เงินอย่างสมเหตุสมผลตั้งแต่วัยเด็กเพื่อบ่มเพาะวินัยทางการเงินไว้ก่อน

การวิเคราะห์ลักษณะผู้เรียน (Analyze Leaner Characteristics)

ผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนรักดี(สมมติ)ส่วนใหญ่ยังไม่ค่อยมีความสนใจในเรื่องการวางแผนการเงิน และยังไม่มีความรู้ในเรื่องการวางแผนทางการเงินที่ถูกต้อง ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องบ่มเพาะวินัยทางการเงินและการใช้เงินอย่างสมเหตุสมผลเอาไว้ก่อน เพื่อสร้างเจตคติที่ดีต่อการวางแผนทางการเงินในอนาคต

➽ลักษณะทั่วไป

ผู้เรียนที่อยู่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นวัยที่จะเริ่มมีการวางแผนด้านการเรียน และการทำงานมากขึ้น ฉะนั้นการส่งเสริมความรู้ในเรื่องการวางแผนทางการเงินที่ถูกต้องให้กับผู้เรียนนั้นถือเป็นการเตรียมความพร้อมที่ดีในอนาคต

➽ลักษณะเฉพาะ

-ทักษะพื้นฐานเกี่ยวกับความรู้และความสำคัญของการวางแผนทางการเงิน

-เข้าใจขั้นตอนวิธีการวางแผนทางการเงินที่ถูกต้อง

-ทัศนคติของผู้เรียนต่อวิธีการวางแผนทางการเงิน


การกำหนดวัตถุประสงค์ (State Objectives)


ด้านพุทธพิสัย

-ผู้เรียนมีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญของการวางแผนทางการเงิน

-ผู้เรียนมีความรู้และเข้าใจขั้นตอนการวางแผนทางการเงินที่ถูกต้อง

ด้านจิตพิสัย

-ผู้เรียนมีทัศนคติที่ดีต่อวิชาที่เรียน

-ผู้เรียนทีทักษะกระบวนการคิด วิเคราะห์ที่ดี

-ผู้เรียนให้ความร่วมมือในการทำงานและใฝ่เรียนรู้

ด้านทักษะพิสัย

-ผู้เรียนสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

-ผู้เรียนสามรถทำงานกลุ่มร่วมกับผู้อื่นได้

-ผู้เรียนมีการวางแผนทางการเงินที่ดี


การดัดแปลงหรือออกแบบสื่อใหม่ (Select, Modify, of design Materials)


การเลือกสื่อที่มีอยู่แล้ว

-หนังสือเรียนเรื่องการวางแผนทางการเงิน

-เครื่องฉายโปรเจคเตอร์

-คอมพิวเตอร์

-แผ่นใสและเครื่องฉายแผ่นใส

สื่อประเภทเทคนิคหรือวิธีการ

-การจัดการเรียนรู้แบบใช้คำถาม

-การอภิปรายกลุ่ม

-การคำนวณเงินออมเพื่อมีไว้ใช้หลังเกษียณ

การปรับปรุง หรือดัดแปลงสื่อที่มีอยู่แล้ว
นำเนื้อหาในหนังสือมาเชื่อมโยงความสัมพันธ์กับสื่อนำเสนอที่มีอยู่แล้วเพื่อให้ง่ายต่อการเข้าใจ โดยการใช้เครื่องโปรเจคเตอร์ในห้องเรียนฉายเนื้อหาบทเรียนให้ผู้เรียนได้เข้าใจและเพิ่มความสนใจมากขึ้น

การออกแบบสื่อใหม่

ทำการสรุปเนื้อหาเรื่องการวางแผนทางการเงินแบบย่อ เพื่อนำไปจัดทำสื่อวิดีโอสั้น เรื่องการวางแผนทางการเงิน ที่มีทั้งภาพ,เสียง และตัวการ์ตูนเพื่อดึงความสนใจของผู้เรียน โดยเนื้อหานั้นต้องมีความชัดเจนและเข้าใจง่าย ไม่ใช้คำที่ซับซ้อนหรือกำกวม


การใช้สื่อ (Utilize Materials)


-ศึกษารูปแบบและวิธีการใช้สื่ออย่างละเอียด

-เตรียมอุปกรณ์การใช้สื่อให้พร้อม

-ก่อนที่จะเข้าสู่บทเรียน ควรมีการแนะนำบทเรียนเบื้องต้นให้ผู้เรียนทราบ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับผู้เรียน

-มีการชี้แจงจุดประสงค์ของการเรียนให้ผู้เรียนทราบทุกครั้ง


การกำหนดการตอบสนองของผู้เรียน (Require Learner Response)


ในการเรียนการสอนทุกครั้งครูจะใช้คำถามในการส่งเสริมกิจกรรมการเรียนการสอนเสมอ เป็นการสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียนด้วยว่ามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อหาบทเรียนมากน้อยแค่ไหน นอกจากนี้ยังเป็นการกระตุ้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนมากขึ้น ซึ่งช่วยให้ผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ


การประเมิน (Evaluation)


➽การประเมินผลกระบวนการเรียนการสอน

ผู้สอนจะประเมินด้วยการสังเกตการมีส่วนร่วมและความสนใจของผู้เรียน เพื่อดูว่าผู้เรียนให้ความสนใจในกระบวนการเรียนการสอนมากน้อยเพียงใด และประเมินด้วยการใช้คำถามเพื่อตรวจสอบความรู้และความเข้าใจของผู้เรียนเกี่ยวกับเนื้อหา

➽การประเมินสื่อและวิธีการสอน

ประเมินสื่อและวิธีการสอนได้จากการสอบถามผู้เรียนว่าสื่อที่นำมาใช้มีความเหมาะสมมากน้อยเพียงใด และสิ่งไหนที่เป็นปัญหาสำหรับผู้เรียนก็ต้องนำมาปรับปรุงแก้ไข โดยต้องประเมินให้ครอบคลุม เช่น สี,ขนาดตัวหนังสือ,ความคมชัดของสื่อ หากมีปัญหาผู้สอนจะต้องแก้ไขเพื่อให้สื่อนั้นมีประสิทธิภาพมากขึ้น

➽การประเมินผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
-การทำงานที่ได้รับมอบหมาย

-การทำแบบทดสอบทั้งก่อนเรียนและหลังเรียน



สุดท้ายนี้....หลักการสำคัญของการเลือกสื่อการเรียนการสอนสำหรับนำมาใช้ประกอบการสอนเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้สอนควรจัดหาและเลือกสื่อการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ของการเรียน โดยผู้สอนต้องมีความรู้ความเข้าใจในการจัดหาสื่อ และรู้หลักการเลือกสื่อการเรียนการสอน 😃







นางสาวสุพรรณี  เทียนทอง
รหัสนักศึกษา 570210084
Sec.2
ผู้จัดทำ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น